Nhìn lại Talkshow Quản lý Sales ITO: Gánh team hay team gánh?

“Quản lý Sales ITO: Gánh team hay team gánh?” – Talkshow hé mở chuyện nghề quản lý sales, giải đáp các câu hỏi về mô hinh xây team hiệu quả, tình hình thị trường và các cơ hội làm việc tại CMC Global.

Về diễn giả 

Anh Nguyễn Công Chỉnh – Giám đốc Khối Kinh doanh thị trường Âu-Mỹ, CMC Global 

Với 10 năm kinh nghiệm Sales Manager tại các công ty và tập đoàn lớn, anh Cường là nhân sự cốt cán cùng ban lãnh đạo đặt những viên gạch vững chắc đầu tiên cho CMC Global tại thị trường Âu – Mỹ từ năm 2019. Chiến lược tiếp cận phù hợp và một đội ngũ kinh doanh – sản xuất thiện chiến đã giúp CMC Global đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu thị trường này từ 200 – 300% mỗi năm.  

Anh Nguyễn Công Chỉnh – Giám đốc điều hành CMC Japan – đơn vị chiến lược của CMC Global tại thị trường Nhật Bản 

Từ một Kỹ sư cơ khí tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh Chỉnh đã bén duyên với ngành IT và bắt đầu đảm nhiệm vị trí Quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam từ năm 2010 đến nay. Sau 13 năm chinh chiến tại đất nước mặt trời mọc anh sẽ mang đến góc nhìn thực tế trong việc quản trị team sales, đặc biệt tại thị trường Nhật Bản khó tính này.  

Phần 1: Khám phá Sales IT Outsourcing 

MC: Sales ITO không phải là mảng mới nhưng cũng không quá nhiều người hiểu tường tận về mảng này, đâu đó vẫn có những quan điểm hay cách hiểu chưa thật sự chính xác. Theo các anh, đâu là điểm khác biệt giữa hai khái niệm này? 

Anh Cường: Với anh, cả Sales IT và Sales ITO đều được hiểu là đóng gói giải pháp của mình và bán cho khách hàng. Nhưng Sales ITO nên được hiểu rộng ra là cung cấp năng lực xử lý vấn đề, công ty IT Outsourcing không đơn giản là “code thuê” mà phải là “partner” để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp cho bài toán của họ.  

Anh Chỉnh: Anh đồng ý với khái niệm trở thành đối tác của khách hàng. Mình có thể hiểu không đơn thuần là bán sản phẩm công nghệ, Sales IT Outsourcing là đóng gói tất cả năng lực của công ty từ tư vấn, tìm giải pháp, đến cung cấp nhân sự, công nghệ… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.  

Phần 2: Quản lý Sales ITO: Gánh team hay team gánh? 

MC: Là người bẻ lái từ kỹ sư cơ khí sang IT, rồi trở thành người đứng đầu công ty IT Outsoucing như CMC Japan, theo anh Chỉnh, đâu là mô hình quản trị tối ưu nhất trong một team Sales ITO? 

Anh Chỉnh: Cụm từ quan trọng nhất trong xây dựng đội nhóm của anh là “flexible”. Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, mô hình tối ưu là mô hình thích nghi và “tồn tại” được trong mọi hoàn cảnh. Hơi trừu tượng một chút nhưng các bạn có thể hiểu rằng trong phát triển phần mềm có phương pháp Agile thì Sales cũng có khái niệm tương tự. Mô hình càng đơn giản thì càng dễ xoay chuyển, thích ứng. Tại thị trường Nhật Bản, một trong các cường quốc về công nghệ của thế giới, team Sales của CMC Japan cũng được xây dựng theo hướng này để có thể cạnh tranh với các ông lớn trong nước.  

MC: Còn với anh Cường, là người cùng lúc chinh chiến tại nhiều thị trường khác nhau, gắn bó với CMC Global một thời gian dài, anh nghĩ đâu là mô hình quản trị tối ưu nhất? 

Anh Cường: Anh nghĩ rằng không có mô hình nào là thật sự tối ưu. Nhưng tối ưu cho từng thời điểm thì có. Như tại CMC Global, định hướng chiến lược khác nhau cho từng giai đoạn, các Sales Manager sẽ có nhiều mô hình khác nhau. Nếu giai đoạn thâm nhập thị trường cần nhiều Business Development thì giai đoạn chuyển đổi thành thị trường chiến lược sẽ yêu cầu các thành viên tại bản địa am hiểu thị trường đó. Lợi thế của CMC Global lúc này là công ty có các nhà tư vấn ở từng thị trường, vừa mang lại cái nhìn toàn cảnh, vừa có được độ nhạy ở từng địa bàn.  

MC: Vậy ở câu hỏi “Quản lý Sales ITO: Gánh team hay team gánh” quan điểm của hai anh là gì? 

Ở thắc mắc này, cả anh Chỉnh và anh Cường đều thống nhất rằng nhà quản lý nên gánh team giai đoạn đầu và chuyển giao dần kiến thức, kỹ năng lại cho các thành viên gánh ở các giai đoạn kế tiếp. Hiểu đơn giản, để làm được cấp quản lý, các cá nhân hầu hết phải trải qua vai trò Sales. Sau khi tích góp đủ kinh nghiệm, kiến thức mới bắt đầu xây team để chia sẻ khối lượng công việc và phát triển hơn nữa. Khi các thành viên tự đứng vững rồi, leader có thể chuyên tâm hơn vào việc quản lý. Cứ như vậy, vòng lặp này sẽ đưa team Sales ngày càng mở rộng hơn nữa.  

Anh Chỉnh còn nhấn mạnh thêm, team Sales ITO nên có quan điểm cùng “gánh nhau” thay vì ai gánh, vì muốn đi nhanh thì đi một mình còn muốn đi xa thì phải đi cùng nhau! 

Phần 3: Tổng quan thị trường Sales ITO hiện nay và chiến lược mới của CMC Global 

MC: Giai đoạn vừa qua là một thời kì nhiều biến động với tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành IT. Tất cả các ngành nghề, trong đó có nghề Sales ITO phải đứng trước rất nhiều thách thức, cạnh tranh. Vậy theo anh Cường, điều gì sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh cho 1 doanh nghiệp ITO, đặt vào bối cảnh của CMC Global thì các quản lý Sales cấp cao có những định hướng ra sao? 

Anh Cường: Thị trường ITO trong 3 năm vừa qua có sự tăng trưởng rất bùng nổ. Tuy vậy, sau giai đoạn bùng nổ đó, dưới các biến động về mặt vĩ mô của nền kinh tế, thị trường chung bị tác động mang đến cả những thời cơ cũng như thách thức cho CMC Global. Trong kế hoạch 5 năm lần thứ 2 sắp đến của công ty, Ban lãnh đạo đã cùng hoạch định lại chiến lược, hướng đi và cách thức tiếp cận thị trường để nâng cao năng lực của chính bản thân, tạo bước phát triển bền vững.  

Lợi thế của CMC Global còn đến từ hệ sinh thái của tập đoàn CMC với các công ty thành viên cung cấp nhiều dịch vụ bổ trợ nhau. Nếu CMC TS có năng lực tư vấn, CMC Ciber tập trung vào bảo mật thông tin và CMC University đào tạo nguồn nhân lực mới thì CMC Global hướng đến năng lực triển khai. Trong thời gian đến, CMC Global được định hướng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, chuyển từ công ty IT Outsourcing truyền thống sang công ty chuyên cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số quy mô toàn cầu.  

Với nguồn lực tập trung vào mở rộng thị trường, đây thực sự là thời điểm vàng để các nhà Quản lý Sales mở rộng team và các bạn Sales IT thử sức mình.  

MC: Cũng trong bối cảnh biến động không ngừng này, là lãnh đạo CMC Japan – đơn vị chiến lược của CMC Global tại thị trường Nhật Bản, anh Chỉnh có những lưu ý dành cho đơn vị? 

Anh Chỉnh: Sau đại dịch Covid, các quan điểm về sản xuất và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng đã tác động khá lớn đến thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng. Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ như CMC Global và CMC Japan phát triển. Mặt khác, đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các ông lớn, công ty phải chứng minh được năng lực cung ứng để tồn tại.  

Minh chứng cho điều này tại CMC Japan là việc khuyến khích sáng tạo và đột phá. Không có giới hạn độ tuổi cho cấp quản lý, không có ràng buộc về việc sáng tạo, công ty luôn tìm kiếm các hướng đi mới, hiệu quả hơn để cung cấp giải pháp tốt hơn cho khách hàng. Đây chính là một trong các khía cạnh giúp cả CMC Global và CMC Japan được khách hàng đánh giá cao và thành công chinh phục các hợp đồng lớn. 

MC: Cảm ơn anh Chỉnh và anh Cường với những chia sẻ hữu ích về chiến lược xây team, quản lý team, cũng như cập nhật tình hình thị trường.  

Vậy là Talkshow “???̉? ??́ ????? ???: ??́?? ???? ??? ???? ??́???” tối ngày 26/10/2023 vừa qua đã diễn ra thành công với sự tham gia và theo dõi của gần 500 người trên nền tảng Microsoft Teams và Livestream tại Fanpage CMC Global Careers. Các phần quà công nghệ hấp dẫn trong chương trình cũng đã tìm thấy được chủ nhân. Hy vọng qua những chia sẻ đầy chân thực của 02 lãnh đạo cấp cao tại CMC Global này, các bạn đã có cơ hội đến gần và hiểu sâu hơn công việc của người quản lý sales ITO.

Xem lại toàn bộ buổi chia sẻ của các khách mời tại đây.

Khám phá cơ hội làm việc tại CMC Global với Xem thêm ??: ????? ?? ??? ???? ? – Chiến dịch tìm kiếm nhân tài SALES quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại CMC Global.

Ứng tuyển tại https://sales-talent.cmcglobal.com.vn/  

Hoặc tìm hiểu các vị trí khác:

Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải làm Business Development

Muôn cái khó của nữ thủ lĩnh team Sales IT

Account Manager 10x: Trẻ nhưng không e dè!

Copy link
Powered by Social Snap