Muôn cái “khó” của nữ thủ lĩnh team Sales IT

Công việc sales IT tại thị trường Nhật Bản đã khó, là nữ thủ lĩnh của một team sales lại càng nhiều áp lực hơn. Nhưng với bản lĩnh và quyết tâm chinh phục những thử thách mới, chị Nguyễn Thảo – Sales Team Leader của CMC Japan vẫn làm tròn hai vai một cách xuất sắc.

Cùng trò chuyện với chị Nguyễn Thảo để hiểu hơn về chuyện nghề Sales IT hành trình vượt khó của nữ leader tính tại CMC Japan nhé! 

Sales IT tiếng Nhật: tưởng không khó mà khó không tưởng 

Chị Thảo có thể chia sẻ câu chuyện về với CMC Japan của mình không ạ? 

Mình đến CMC Japan với vai trò Trợ lý Giám đốc, và sau đó đã được chuyển qua bộ phận Kinh doanh đúng theo chuyên ngành Kinh tế đã học. Đây thực sự là công việc mình đang tìm kiếm: được gặp gỡ nhiều người hơn, giao tiếp nhiều hơn và nhiều thử thách lớn hơn để trải nghiệm. Ngành IT cho mình cơ hội luôn được tiếp xúc và học hỏi những công nghệ mới nhất, đảm bảo dù là ba, năm hay mười năm nữa thì mình vẫn sẽ được refresh mỗi ngày.  

Và hơn hết, CMC Japan cho mình có cảm giác được “về nhà” khi làm việc với đồng nghiệp Việt Nam, nơi mọi người thực sự gắn kết với nhau. Sau gần 8 năm học tập và làm việc tại Nhật, mình mới có lại cảm giác có sự kết nối chặt chẽ với Việt Nam đến thế, và cũng cảm thấy tinh thần “global” được rõ ràng hơn.  

” Giai đoạn đầu, công việc Sales IT tưởng chừng dễ dàng với mình

lại trở nên khó không tưởng.”

Tốt nghiệp ngành Kinh tế, lại có sẵn vốn tiếng Nhật sau 8 năm sống tại đây chắc chắn là những điểm cộng lớn cho công việc Sales IT đúng không chị Thảo? 

Mình cũng từng tự tin rằng sự nghiệp Sales của mình sẽ không quá khó nhằn với những nền tảng sẵn có đó, cho đến khi thực sự bắt tay vào công việc. Giai đoạn đầu, công việc Sales IT tưởng chừng dễ dàng với mình lại trở nên “khó không tưởng”. 

Dù thông thạo tiếng Nhật nhiều năm, nhưng những ngày đầu khi cùng các anh chị tại CJP họp với khách hàng, mình đã loay hoay vì không hiểu khách hàng nói gì. IT là một ngành đặc thù nên có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành mình chưa nghe bao giờ. Mình đã phải nghe đi nghe lại bản ghi âm trên dưới 10 lần, từng câu từng chữ, rồi vừa nghe vừa tra Google và hỏi thêm mọi người về các thuật ngữ khó. Hay khi viết email cho khách, những email đầu mình cũng không tự tin liệu mình có viết đúng hay không, phải nhờ anh chị review chi tiết từng chiếc email.  

Rồi trong khoảng 6 tháng được trực tiếp triển khai một dự án lớn với một khách hàng tương đối khó tính, dự án luôn gặp nhiều khó khăn. Có những tuần mình phải onsite một mình bên văn phòng khách hàng 2-3 ngày/ tuần để trực tiếp xử lý vấn đề. Khó là vậy nhưng mình biết rằng phải tự trải nghiệm, tự va vấp nhiều thì mới tốt lên được.  

Điều gì đã giúp chị Thảo vượt qua được giai đoạn khó khăn đó? 

Từ tự tin lúc mới tiếp nhận công việc, mình đôi lúc đã rất tự ti về năng lực của bản thân. Bĩnh tĩnh suy nghĩ lại, mình tự nhủ tại sao mọi người làm được mà mình không làm được. Hơn nữa, các anh chị tại CMC Japan ai cũng bận nhưng đều nhiệt tình giúp đỡ, không chỉ chia sẻ kinh nghiệm chung mà còn cụ thể theo từng case dự án, nên mình lại càng cần cố gắng hơn. 

Khó khăn mang lại cho mình cảm giác vất vả và tự ti lúc đó, nhưng khi vượt qua rồi thì lại là cảm giác tự hào vì mình đã trưởng thành rất nhanh và rất nhiều. 6 tháng khó khăn của mình khi đó đã khiến bất cứ khách hàng nào sau này cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.   

 

Lựa chọn trở thành một “leader khó tính” 

Sau gần 2 năm nỗ lực, chị Thảo cũng đã chứng minh năng lực của mình và được promote lên vị trí team leader. Vậy khi lên làm leader, chị đã có những thay đổi như thế nào? 

Trước đây khi còn là tiền bối thì mình cũng khá dễ tính với mọi người. Nhưng từ khi được phân công vào vị trí team leader, mình đã khó tính hơn rất nhiều, thậm chí là “ghê gớm” hơn (cười) vì hay “mắng” mọi người.  

Những member đầu tiên của mình, trước đó là các “hậu bối”, các bạn cũng khá non và chưa có kinh nghiệm như mình hồi đầu, cũng nhiều bỡ ngỡ và băn khoăn. Đã có lúc mình phải đấu tranh giữa việc trở thành một leader dễ thương hay một leader nghiêm khắc, khó tính. Và mình đã chọn cách thứ hai. Bản thân là con gái, cũng gặp những khó khăn khi mới vào nghề, nên mình rất hiểu suy nghĩ của các bạn. Nhưng mình mong rằng một chút áp lực “đúng cách” sẽ giúp các bạn trưởng thành nhanh hơn, nên đã chọn cách training đó cho mọi người. 

“Đã có lúc mình phải đấu tranh giữa việc trở thành một leader dễ thương

hay một leader nghiêm khắc, khó tính. 

Khó khăn khi trở thành một sales leader có khác nhiều so với trước đây không ạ? 

Với sales thì áp lực nhiều nhất vẫn luôn là KPI. Làm sales mà không có KPI khó thì cũng mất đi một phần động lực rồi (cười). Chỉ khác là trước đây mình chỉ chịu KPI cá nhân, còn bây giờ mình phải chịu KPI của cả team.  

Rồi với hình ảnh một leader nghiêm khắc, từng có lần mình mắng và tạo áp lực lên các member, đã có bạn khóc ngay trong buổi họp khiến mình hơi áy náy. Sau đó mình cũng đã ngồi tâm sự lại với bạn để tinh thần bạn tốt hơn và cùng nhau đưa ra được giải pháp. Với mình, sự áy náy đó là điều mà một nữ team lead hay nữ quản lý cần phải vượt qua để trở nên quyết đoán hơn.  

Tất nhiên đó chỉ là tính cách trong công việc thôi nha. Còn khi đóng laptop, mình lại trở về là một người chị vui vẻ dễ thương, quan tâm đến mọi người, thậm chí còn hay trêu đùa mọi người nữa.  

Team Sales CMC Japan
Hội chị em nhà CMC Japan trong buổi tiệc đón năm mới 2023

 

Tham vọng xây dựng và phát triển đội ngũ 

Với vai trò là team leader, quan điểm xây dựng đội ngũ của chị là gì? 

Mình đang xây dựng một đội ngũ sales có thể làm việc độc lập. “Teamwork” trong team của mình được hiểu là mọi người có cùng chung một mục tiêu hướng tới và mọi người cùng giúp đỡ nhau để hoàn thành mục tiêu đó. Còn với mỗi vấn đề, mỗi người sẽ có cách giải quyết khác nhau. Và mỗi người nên có một style sales khác nhau.  

Mọi người sẽ cần tự biết nên làm gì để đạt được mục tiêu cá nhân, tự đánh giá được năng lực, tự đưa ra những đề xuất để hoạt động độc lập. Mình muốn mọi người giữ lại được bản sắc cá nhân của mình, không phải sao chép lẫn nhau, chỉ học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước và xây dựng một tư duy sales riêng của chính mình.  

Chị có tham vọng nào cho bản thân và team trong tương lai ạ? 

Mục tiêu ngắn hạn vẫn là đạt được KPI, mang về doanh thu doanh số cho công ty. Mục tiêu dài hạn hơn, mình muốn mở rộng team và sẽ tiếp tục phát triển đội ngũ sub-leader. Đây không phải một công việc dễ dàng, nhưng may mắn CMC Japan cho phép mình xây dựng đội ngũ theo mô hình đó. Hướng phát triển team này là cách mình tạo cơ hội cho các member đủ năng lực và tạo động lực cho những bạn mới.  

Team Sales CMC Japan tại Japan IT Week 2022
Hướng phát triển team này là cách mình tạo cơ hội cho các member đủ năng lực và tạo động lực cho những bạn mới. 

Bên cạnh đó, mình cũng đặt mục tiêu sẽ có thể duy trì và tăng cường các hoạt động đào tạo – chia sẻ nội bộ để cả team cùng nhau phát triển các bộ kỹ năng sales được tốt hơn. 

Chị có lời nhắn gửi nào dành cho những bạn trẻ đang quan tâm đến công việc Sales IT không ạ? 

Nếu bạn là người thích các công việc năng động và nhiều thách thức, thì Sales IT là một trong những lựa chọn rất đáng để thử. Tại Nhật Bản và CMC Japan nói riêng, cơ hội cho các bạn sales IT rất rộng mở với mức thu nhập cao. Đừng ngại khó nha, yên tâm là ở CMC Japan sẽ luôn có mọi người đồng hành cùng các bạn từ những chặng đường đầu tiên.  

Cảm ơn chị Thảo với những chia sẻ chân thành này. Chúc chị và team sẽ hoàn thành mọi KPI trong chặng đường về đích của năm tài chính 2022 nhé.  

 

——————

???? ??? ????? – ???? ? ??? “????” ???? ??? ??????!

>> Khám phá ngay: Https://sales-talent.cmcglobal.com.vn/

Copy link
Powered by Social Snap