Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải làm Business Development

Gắn bó với CMC Global hơn 1 năm, luôn toả sáng bằng nguồn năng lượng tích cực, Talent Business Development Hoàng Thị Lệ Trang – thành viên team Sales IT thị trường Nhật vừa qua đã có buổi trò chuyện đầy thú vị cùng chủ đề “Chuyện nghề và bí quyết thành công của Business Development”.

Business_developemt_tai_CMC_Japan

Cơ duyên với nghề Business Development bắt đầu  

Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật tại Đại học Ngoại ngữ Huế, Trang bắt đầu những năm đầu tiên của sự nghiệp là một phiên dịch viên tại công ty xây dựng Nhật. Bạn chia sẻ: “Làm ở ngành này, việc di chuyển thường xuyên là không thể tránh khỏi. Vì nhận nhiều dự án ở nhiều khu vực, có tháng thời gian ở nhà còn ít hơn ở công trường xây dựng nữa. Dù mệt nhưng mình học được khá nhiều điều, nhất là khi làm việc cùng các bác Nhật cực giỏi.” 

Thế rồi Covid 19 bùng phát khiến hầu hết các ngành nghề rơi vào trì trệ. Lĩnh vực xây dựng của Trang cũng vì thế gặp không ít khó khăn. Suốt 4 tháng ở nhà vì Đà Nẵng “đóng cửa”, bạn thổ lộ dù khá buồn nhưng đã có dịp sống chậm lại. Từ đó cũng suy nghĩ kỹ hơn về định hướng phát triển và quyết định tìm kiếm lối đi mới, tiềm năng nhưng vẫn vững vàng trong cả chuỗi ngày bị dịch bệnh. Chính lúc này đây, Trang đã tìm thấy và bén duyên cùng CMC Global.  

Business_development_tai_CMC_Japan
Trang – Talent Business Development tại CMC Japan

Ứng tuyển vào vị trí trợ lý khối sản xuất, tại buổi phỏng vấn đầu năm 2021, cô phiên dịch viên tài năng này đã gây ấn tượng với đại diện CMC Japan bởi vẻ năng động, không ngại thử thách và niềm yêu thích mãnh liệt dành cho xứ sở hoa anh đào. Trò chuyện cùng anh Nguyễn Đức Nguyên – hiện là Giám đốc đơn vị sản xuất DJ1, Trang thẳng thắn chia sẻ mong muốn tìm hiểu sâu hơn về thị trường Nhật, được trò chuyện, làm việc cùng các Sempai (tiền bối), chứ không đơn thuần là nhiệm vụ trợ lý như công việc yêu cầu.   

Thấu hiểu và nhận ra tiềm năng của ứng viên này, anh Nguyên đã đưa offer mời Trang sang làm ở vị trí Business Development – một sự dung hoà hoàn hảo cho tính cách hướng ngoại, tài năng và định hướng phát triển. Để rồi đến nay, khi đã gắn bó hơn 1 năm cùng CMC Global, bạn vẫn luôn tâm đắc và “happy” với quyết định ngày ấy.    

Đọc thêm về: Hiểu về Sales IT: Hợp đồng triệu đô, thu nhập lên đến 9 số?

Trải nghiệm “khó nói” ít ai biết về công việc Business Development  

Là người nghiên cứu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho thị trường Nhật nhưng lại làm việc tại văn phòng Việt Nam, mạng xã hội trở thành kênh giao tiếp chính của Trang với đối tác. Thông qua các công cụ online này, bạn học được cách “đọc vị” khách hàng từ những thông tin họ có. “Tất tần tật những điều nhỏ nhặt nhất, từ bài viết họ chia sẻ, cách họ nói về bản thân, mọi mảnh ghép đều đóng vai trò quan trọng làm nên bức tranh tổng thể”, Trang hào hứng chia sẻ thêm.   

Tuy vậy, Trang và các đồng nghiệp cũng đã nhiều lần gặp tình huống dở khóc dở cười, “khó nói”. Điển hình có lần, bạn bị nhầm lẫn là đang tìm kiếm đối tượng hẹn hò. “Bạn trai kia” lúc đó còn hẹn gặp và đi chơi ở ga Shinjuku (một ga tàu lớn ở Nhật) sau giờ làm việc nữa cơ. Trang hài hước nói: “Lần đầu như này mình ngượng lắm, đỏ mặt nữa cơ, nhưng lâu dần thì quen rồi. Giờ mình và đồng nghiệp còn hài hước trêu nhau nữa cơ đấy.”  

Chan_dung_Business_development_nang_dong_tai_CMC_Japan
Business Development nghiêm túc như này mà bị nhầm là “tìm bạn trai” tại Nhật cơ đấy

Bật mí bí mật thành công của một Business Development 

Hơn 7 năm chinh phục thị trường Nhật, gần 2 năm kinh nghiệm tại vị trí Business Development, Trang đã rút ra bài học kinh nghiệm xương máu và chia sẻ bí quyết có thể rút ngắn lộ trình thành công cho các “Kohai” sau này:   

  • Khoanh vùng và nghiên cứu thật kỹ khách hàng mục tiêu  

Một khi đã phát hiện ra “chân ái” của mình, hãy tìm cách “nằm vùng” để hiểu và chuẩn bị kế hoạch chinh phục họ nhé. Tất cả thông tin nhỏ nhặt được từ Twitter, Facebook đều thể hiện họ là ai và họ cần gì?  

  • Bằng mọi cách phải nắm được insight và động cơ của khách hàng  

Insight là mong muốn thầm kín, động cơ là điều khiến họ “gật đầu”. Ngày nào chưa hiểu họ muốn gì và họ hành động ra sao thì ngày đó hợp đồng vẫn xa tầm với lắm. 

  • Ghi âm các cuộc họp làm tư liệu nghiên cứu

Với các bạn rẽ hướng sang làm Sales IT nói chung và Business Development nói riêng, giao tiếp thuật ngữ chuyên ngành bằng ngoại ngữ chắc hẳn sẽ gây nhiều khó khăn và bối rối. Vì thế, hãy ghi âm cuộc họp với khách hàng để dễ dàng nghe lại và lấy thêm thông tin.    

  • Mạnh mẽ, kiên trì tích tiểu thành đại  

Làm Business Development, bạn chắc chắn không thể hiểu thị trường và khách hàng trong ngày một, ngày hai được. Vì thế, phải kiên trì “chiến đấu”, không ngại khó trong hành trình dài này. Hãy bắt đầu bằng cách trao đổi danh thiếp, hỏi những câu nho nhỏ để tạo ấn tượng tốt ban đầu nha.   

Tóm lại, dù có quan điểm cho rằng Business Development đơn giản là tìm kiếm khách hàng mới rồi đưa thông tin về Account Manager, nhưng với Trang, Chuyên viên nghiên cứu thị trường (BD) và Quản lý Account (AM) là các công việc song song. Các bạn BD phải hiểu và chọn đúng khách hàng thì AM mới có thể thành công khai thác và mang về doanh số từ khách hàng đó.  

Ngoài ra, điểm khác nhau chính là BD có vai trò tạo nguồn khách hàng mới, AM lại có vai trò chăm sóc quá trình mua hàng và biến họ trở thành những khách hàng tiềm năng, kể cả với những dịch vụ hoặc sản phẩm khác của công ty. Đơn giản, BD như là người “săn mồi” còn AM là “người chăm sóc”.   

Và với sự đầu tư mạnh mẽ dành cho IT từ chính phủ các nước như hiện nay, đặc biệt là chính phủ Nhật Bản, công cuộc số hoá đang bước vào kỷ nguyên cao trào nhất. Vì lẽ đó mà Sales IT cũng trở thành cụm từ được săn đón nhất nhì thị trường việc làm. Nếu vẫn còn do dự với công việc này, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng việc thử sức ở vị Business Development tại CMC Global ngay nhé!  

Tìm hiểu thêm về chương trình tuyển dụng 200+ nhân tài Sales IT cho thị trường quốc tế tại CMC Global: https://sales-talent.cmcglobal.com.vn/  

Hoặc đọc thêm các bài viết về Sales IT tại CMC Global:

Top 4 kỹ năng Sale B2B “bất bại” giúp Sales IT bùng nổ doanh số triệu đô

Sunny Le, Account Manager – Sales IT “từ con số 0”: 3 tháng không ra số thì làm gì?

 

Copy link
Powered by Social Snap