PM Hùng Phạm: “Nhận thư cảm ơn viết tay từ khách hàng là trải nghiệm khó quên của mình”

Nổi tiếng về sự khắt khe và yêu cầu cao, nhưng ít ai biết các đối tác Hàn Quốc còn là những người rất gần gũi, tình cảm khi chúng ta xây dựng được niềm tin. Cùng lắng nghe chia sẻ của anh Hùng Phạm – PM dự án KLG (thuộc Đại dự án S2K) về “bí kíp” giúp anh và team dành được niềm tin tuyệt đối từ khách hàng.

3 năm gắn bó và phát triển

Anh có thể chia sẻ về dự án mà team đang xây dựng không ạ?

Team mình hiện đang đảm nhiệm một subproject của Đại dự án S2K, nhằm xây dựng nên một framework dựa trên ngôn ngữ Java và VueJS với tên gọi KLG (tên dự án được mã hóa do vấn đề bảo mật). Framework này hướng đến việc Reuse code, tức là sử dụng lại code, giúp tối ưu hóa, tiết kiệm chi phí. Theo đó, khi xây dựng dự án mới, các team phát triển sẽ chỉ cần nhận source mới về và điều chỉnh khoảng 30-40% lại là có thể sử dụng được luôn mà không mất công đào tạo, nghiên cứu domain mới hay thuê mới…

Để dễ hình dung, ta có thể xem KLG như 1 kho gồm gần 100 module (quản lý, role, user, login…) và nhiều biểu mẫu (báo cáo, đồ thị…). Ví dụ, nếu 1 dự án nào đó muốn xây dựng website về quản lý người dùng, team phát triển chỉ cần liên hệ với đội ngũ KLG để được cung cấp website tham khảo hoặc một buổi demo giới thiệu. Nếu ưng ý với những module mà KLG đang có thì hệ thống có thể export ra một gói chỉ cung cấp đúng phần module quản lý mà dự án trên đang cần và tiến hành phát triển thêm.Trong tương lai, team anh đang nghiên cứu tối ưu hơn bằng thao tác thực hiện kéo thả ngay trên giao diện website.

Những khó khăn trong quá trình làm dự án của team là gì?

Tiếp nhận từ tháng 8/2020, đến nay đã là gần 3 năm mình gắn bó và phát triển cùng KLG. Trải qua nhiều điều chỉnh, biến đổi từ tên gọi, spec, thành phần nhân sự…hiện tại KLG đã đi vào ổn định, được sử dụng cho nhiều dự án thuộc S2K. Khách hàng cũng bày tỏ nguyện vọng muốn cùng team dự án nâng cấp KLG theo cả chiều rộng và chiều sâu.

Có chăng là quãng thời gian đầu triển khai dự án sẽ không thể tránh khỏi những thách thức về mặt chuyển giao, quản trị, sắp xếp nhân sự. Đó là khó khăn chung mà dự án nào cũng phải đối mặt. Nhất là khi làm việc với khách hàng là một trong những ông lớn về công nghệ của Hàn Quốc với các yêu cầu khắt khe, thì team buộc phải đảm bảo kịp tiến độ hoàn thành với sự chỉnh chu và tỉ mỉ nhất. Rất may mắn là CMC Global và đội ngũ KLG đã đáp ứng tốt sự trông đợi của đối tác.

Minh chứng là điểm CSS (Customer satisfaction survey) của KLG nhận được luôn đạt mức cao, có khi là tuyệt đối (Tối thiểu là 94/100 điểm).

So với những ngày đầu thì điểm khác biệt lớn nhất của KLG ở hiện tại là gì?

Có lẽ là niềm tin của khách hàng cho team và cho CMC Global đang lớn lên từng ngày. Không đơn thuần còn là mối quan hệ “khách hàng – đơn vị outsource” nữa, giờ đây chúng ta là “One team”. Tất cả đề xuất của phía mình đều được họ chấp thuận. Khi đưa người mới vào dự án, khách hàng không còn phỏng vấn, kiểm duyệt quá khắt khe mà tin tin tưởng vào sự đề xuất từ team KLG.

Điểm khác biệt thứ 2, có lẽ cũng là bí quyết để có được thành quả ở trên, đó là sự chuyên nghiệp của Team cũng đã được “level up” rõ nét. Ở thời điểm hiện tại, khi team Hàn Quốc có giao yêu cầu, không cần mất quá nhiều thời gian để “Knowledge transfer” mà chỉ cần trao đổi ngắn gọn, team KLG đã có thể nắm bắt, tự tìm hiểu và triển khai tốt. Chỉ với 5-10 phút quickly meeting hàng tuần, các task đều được đảm bảo “đâu ra đấy”.

Làm việc với đối tác là Tập đoàn hàng đầu thế giới với yêu cầu cao, quy trình quản lý tối ưu…là cơ hội để team KLG học tập và hoàn thiện kĩ năng chuyên môn lẫn quản lý. Đó là lý do mà sau 3 năm, đội ngũ KLG đã được tinh giản từ 11 xuống còn 8 người mà vẫn đảm bảo chạy mượt mà, đoàn kết, phối hợp hiệu quả.

 

Tinh thần “one-team” là chìa khóa của thành công

Team KLG – Đại dự án S2K trong lần tham gia tiệc chúc mừng thành công của dự án

Điều gì khiến anh ấn tượng nhất khi tham gia dự án này?

Như đã, nói ở trên, tư duy “one-team” là điểm sáng của dự án lần này, và cũng là điều khiến mình ấn tượng nhất. Quay lại năm 2018 khi KLG mới đặt nền móng ở Việt Nam, khách hàng có cung cấp cho mình kế hoạch xây dựng framework về các hạng mục, tính năng, template… Cho đến năm 2021, khách hàng hào hứng giao lại toàn bộ sản phẩm cho team đóng góp ý tưởng và cải thiện. Chính sự tin tưởng và cởi mở đó đã trở thành tiền đề cho tinh thần “one team” của đôi bên.

Vai trò của người quản lý như thế nào để hình thành tư tưởng này?

Thật ra, đây cũng là tư duy làm việc mà đội ngũ quản lý CMC Global luôn đề cao từ trước đến nay để không đi vào lối mòn “code thuê” của ngành ITO. Không chỉ gói gọn trong nội bộ team nhà – chúng ta với khách hàng cũng là một đội.

Ở vai trò PM, mình luôn coi trọng việc tạo ra sự gắn kết nội bộ, thoải mái chia sẻ các vấn đề cả trong công việc và đời sống. Team thường xuyên chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Phải thừa nhận bản thân mình là người cầu toàn, có yêu cầu khắt khe nên tính kỉ luật trong team cũng được coi trọng. Tất nhiên, “one-team” hình thành còn phải từ sự tự nguyện, tự giác và cùng chung mục tiêu, quan điểm của tất cả các thành viên.

Thay vì chỉ làm hài lòng khách hàng, nghĩa là làm đúng như yêu cầu, anh em trong team mình luôn cố gắng đưa ra các đề xuất tối ưu để tạo ra sản phẩm tốt nhất đưa tới End-user. Cũng nhờ đó mà hai bên cùng làm việc trên tinh thần cởi mở và tin tưởng nhau, các vấn đề càng được dễ dàng giải quyết.

 

Bức thư tay từ khách hàng

Anh có thể chia sẻ những đánh giá của khách hàng dành cho team và dự án không ạ?

Nhiều hơn cả số điểm tuyệt đối trên báo cáo CSS, sự đánh giá cao từ khách hàng cho team đã được thể hiện một cách vô cùng ấm áp. Vừa qua, Phó chủ tịch công ty đối tác đã tổ chức bữa tiệc tri ân và bất ngờ gửi đến KLG một bức tâm thư để cảm ơn anh em vì sự nỗ lực, tận tâm và gắn bó suốt những năm qua. Những câu chuyện cũ, những nhân sự từ ngày đầu được nhắc đến rất chi tiết, dù có người đã không còn đồng hành cùng dự án. Sự tỉ mỉ và lặng lẽ dõi theo của đối tác khiến chúng mình thật sự cảm động. Để rồi sau đó 2 bên đã có những chia sẻ rất thân tình và sự gắn kết, tin tưởng đôi bên dường như càng tăng lên một bậc.

Nổi tiếng về sự khắt khe và yêu cầu cao, nhưng ít ai biết các đối tác Hàn Quốc còn là những người rất gần gũi, tình cảm khi chúng ta xây dựng được niềm tin. Khách hàng còn ngỏ ý mời team KLG có một chuyến công tác ngắn ngày đến Hàn Quốc nghiên cứu sâu hơn để phát triển dự án trong tương lai. Buổi gặp gỡ không chỉ khẳng định những giá trị mà KLG mang đến cho khách hàng mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu sắc hơn giữa CMC Global và đối tác lớn trong tương lai.

Để đạt được thành tựu này, xin gửi lời cảm ơn tới toàn bộ lãnh đạo công ty, và các anh chị em đồng nghiệp tại các bộ phận Sales, Admin, HR…đã luôn nhiệt tình hỗ trợ cho team KLG nói riêng và các nhân sự của Đại dự án S2K có một môi trường cởi mở để phát triển. Chắc chắn, team sẽ tiếp tục làm tốt và giữ vững tự tín nhiệm của khách hàng.

 

CMC Global và dự án S2K cho bạn cơ hội được LEVEL-UP bản thân làm các dự án lớn cùng siêu đối tác.

>> Tìm hiểu thêm về Đại dự án S2K cùng nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn tại https://s2k.cmcglobal.com.vn/

Copy link
Powered by Social Snap