[Insider B.O.S] Back Office Stars – Back On Stage (Phần 3)

Insider B.O.S: Back Office Stars – Back On Stage sẽ mời những “ngôi sao” đặc biệt của Khối Back Office nhà CMC Global lên “sân khấu Techbiz”, giúp bạn hiểu thêm về trưng khối Back Office tại một doanh nghiệp ITO và vai trò quan trọng của họ tại các “điểm chạm” trên hành trình trải nghiệm của CMCG-ers.

insider-bos-3-banner

Chuyên viên tuyển dụng – Những “bà mai” bận rộn tại CMC Global.   

Chị Trần Thị Thu Cúc và chị Mai Thị Thảo là hai thành viên nữ tài năng của Phòng Tuyển dụng (Talent Acquisition Department – TAD), phụ trách công tác thu hút và chiêu mộ nhân sự, đảm bảo đáp ứng kịp thời và đầy đủ nguồn nhân lực phù hợp với tổ chức.  

Chị Trần Thị Thu Cúc và chị Mai Thị Thảo

Đứng ở vai trò cầu nối, dung hòa lợi ích giữa công ty và ứng viên, những “bà mai” của phòng tuyển dụng vẫn đang miệt mài se duyên, xây dựng nên đội ngũ ngày càng lớn mạnh của CMG Global.

Giải thích về công việc của một Chuyên viên Tuyển dụng, chị Mai Thảo chia sẻ: “TA là người bạn đồng hành, hỗ trợ ứng viên trên suốt hành trình từ giai đoạn tìm hiểu cho đến khi trở thành một nhân viên chính thức và ngay cả sau khi ứng viên rời khỏi công ty. Tuy nhiên, vai trò của TA sẽ thể hiện rõ nhất ở những giai đoạn đầu của hành trình này.”

Ở bước tìm hiểu, TA sẽ giúp ứng viên có cái nhìn tường tận nhất về công ty thông qua mô tả công việc, môi trường và những đãi ngộ. Điều này giúp ứng viên định hình được những cơ hội phát triển cũng như thách thức ở công việc sắp tới. Trong quá trình phỏng vấn, TA sẽ sắm vai “bà mai” để kết nối ứng viên và những Hiring Manager nhằm tìm ra “bến đỗ” phù hợp nhất.

Chị Cúc nhấn mạnh “Với đặc thù của ngành ITO tại CMC Global, bộ phận tuyển dụng cần phải tìm kiếm nhiều nhóm ứng viên khác nhau, phù hợp với đặc điểm các dự án và nhiều khối khách hàng tương ứng. Chuyên viên Tuyển dụng vì thế mà yêu cầu có tính linh hoạt cao, sẵn sàng trước mọi biến đổi của công việc. Ngoài ra, khả năng nắm bắt tâm lý tốt cũng là một điều quan trọng khi phải làm việc cùng lúc với rất nhiều bên.”

Nói về điểm cuốn hút của vị trí này, chị Cúc cho biết IT là một ngành có sự thay đổi nhanh nên bản thân chị phải luôn luôn đổi mới và sáng tạo trong công việc, liên tục cập nhật để theo kịp thị trường lao động IT đầy cạnh tranh. Còn chị Thảo thì dí dỏm khoe: “Mình được làm việc hết công suất để chạy deadline, được cháy với các dự án và được thưởng nhiều, rất nhiều.”

Chuyên viên IT – Anh IT biết tuốt trong truyền thuyết 

Gia nhập CMCG tại khu vực Hồ Chí Minh với vai trò IT Helpdesk hơn 1 năm, hiện tại Lợi Tuấn Đức đã chuyển sang đảm nhận một mảng khác cũng trực thuộc Phòng IT, đó là Security và Network.

Anh-Loi-Tuan-Duc-Chuyen-vien-IT

Nếu như team IT Helpdesk chịu trách nhiệm hỗ trợ CBNV xử lý tất cả các vấn đề liên quan tới máy tính, kiểm tra và khắc phục lỗi trong quá trình sử dụng trang thiết bị CNTT trong công ty, với phạm vi riêng tại từng site (HNO, DNO, HCMO); Thì với mảng System/Network/Security, Đức và các đồng nghiệp lại phụ trách quản trị và vận hành về Network, cũng như kiểm soát và xử lý các vấn đề bảo mật thông tin của toàn công ty.

Việc gì khó, có “anh IT”

IT là người đồng hành cùng nhân sự trong suốt quá trình làm việc. Từ những “điểm chạm” đầu tiên khi nhân viên mới đến với CMC Gobal, trước ngày nhân sự mới onboard, các “anh IT” sẽ cần chuẩn bị cài đặt máy tính mới, lắp đặt hoàn thiện bộ PC, các bạn chỉ ngồi vào đăng nhập và sử dụng thôi. Đội ngũ IT Helpdesk cũng sẽ hướng dẫn “từ A đến Z” để mọi người làm quen, sử dụng các hệ thống nội bộ, trang thiết bị, dịch vụ mạng của công ty.

Trong những ngày sau đó, ngay khi có phát sinh vấn đề gì, CBNV có thể tạo ticket để được bộ phận IT xử lý sớm nhất. Đến thời điểm nhân viên nghỉ việc, IT cũng chịu trách nhiệm kiểm tra, cài đặt lại máy và reset toàn bộ dữ liệu cũ. Nói về một kỉ niệm đáng nhớ của mình khi làm IT helpdesk, anh bạn Lợi Tuấn Đức chia sẻ: “Còn nhớ hồi dịch covid, mình đã OT 2 ngày cuối tuần, cài 30 máy cho các bạn nhân viên chuẩn bị trở lại công ty có thiết để sử dụng. Từ ship máy qua lại giữa các văn phòng, cài đặt máy,…Đó là một trải nghiệm rất “try hard” mà mình nghĩ rằng đã vượt qua giới hạn của bản thân”.

Làm IT trong một công ty toàn dân IT

Làm IT ở một công ty công nghệ chắc chắn sẽ phức tạp hơn ở những môi trường khác, lúc này khách hàng của mình sẽ là những bạn dev rất am hiểu về công nghệ nên một khi họ đã tìm đến mình tức là vấn đề đó cũng không hề đơn giản. Môi trường IT Outsourcing yêu cầu ứng dụng rất nhiều phần mềm và hệ thống hạ tầng, vì vậy cũng sẽ xảy ra nhiều rủi ro, nguy cơ lỗi hơn.

“Mỗi bạn dev đều sử dụng nhiều phần mềm và các cài đặt khác nhau đáp ứng theo yêu cầu và tính chất đặc thù của mỗi dự án. Vì vậy nhân sự phòng IT phải trang bị nhiều kiến thức hơn, hiểu được bao quát cách vận hành của hệ thống nội bộ và các nền tảng lập trình hiện nay. Đồng thời cũng cần liên tục cập nhật kiến thức về các công cụ, phần mềm lập trình mới để có thể hỗ trợ dev xử lý lỗi phát sinh một cách hiệu quả nhất.” – Lợi Tuấn Đức hào hứng cho biết.

Bác sĩ máy tính – Người mà ai cũng biết là ai

Theo Đức, vai trò của bộ phận IT giống như bác sĩ máy tính. Nếu như bác sĩ chẩn đoán bệnh, đưa ra thuốc và phương pháp điều trị chính xác hiệu quả; Thì IT cũng cần có các bước đánh giá vấn đề, tìm hiểu và xử lý tuỳ theo tính cấp bách của từng vụ việc, vì vấn đề có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân. “Anh IT” của văn phòng Hồ Chí Minh cũng nêu ra quan điểm rằng để làm tốt IT nội bộ cần có tâm lý thấu hiểu nhân viên, xem các bạn là khách hàng và hỗ trợ tận tâm.

“Mình đã từng muốn chỉ làm việc với máy tính thôi, nhưng 2 năm làm việc tại CMC Global đã thay đổi tư duy của mình. Giờ đây mình chủ động trao đổi nhiều hơn với user để thấu hiểu và hỗ trợ tốt hơn. Từ đó mình phát triển được kĩ năng giao tiếp và ứng xử. Chỉ riêng việc cả văn phòng ai cũng biết mình là ai, cứ thiết bị có vấn đề là đều sẽ kiếm mình hết cũng khiến mình thấy vui lắm.”

Cùng chờ đón các phần tiếp theo của Series Insider B.O.S nhé!
Copy link
Powered by Social Snap