[Insider Tỏ tường] Chặng 3: Giai đoạn kiểm thử

Không có gì là hoàn hảo! Thế nên, phần mềm nào ngay sau khi thành hình cũng cần trải qua giai đoạn kiểm thử, nhằm đảm bảo chất lượng phần mềm tốt nhất có thể trước khi đến tay người dùng cuối. 

???????: ??̉ ??̛?̛̀?? – chuỗi bài viết giúp công chúng hiểu tường tận về công việc của các thành viên trong một dự án sản xuất phần mềm tại CMC Global. Bạn sẽ được gặp gỡ những C-Globalers nổi bật, để tìm hiểu về quy trình phát triển phần mềm “cơ bản” trong công ty IT Outsourcing, vai trò của từng thành viên trong một dự án ở CMC Global, và đặc biệt là những “góc khuất” về mỗi vị trí công việc.


Không có gì là hoàn hảo! Thế nên, phần mềm nào ngay sau khi thành hình cũng cần trải qua giai đoạn kiểm thử, nhằm đảm bảo chất lượng phần mềm tốt nhất có thể trước khi đến tay người dùng cuối. 

Có phải kiểm thử chỉ cần “bắt bug” rồi chuyển cho team Phát triển sửa lỗi là xong việc? Nhắc đến Kiểm thử là chỉ cần nhắc đến Manual và Automation? 

Cùng hai “người anh lớn” của Trung tâm Kiểm thử CMC Global tìm hiểu rõ hơn về kiểm thử phần mềm trong bài viết này nhé! 

 


Anh Nguyễn Đăng Quang – Automation Test Leader

? Bộ phận kiểm thử , sau khi nhận lại tài liệu đặc tả về phần mềm, sẽ phân tích và thiết kế bộ test case (kịch bản kiểm thử) chi tiết. Đồng thời, team cũng cân nhắc và xác định cách tiếp cận kiểm thử phù hợp, manual test (kiểm thử thủ công) hay automation test (kiểm thử tự động). 

Nếu như manual test cảm thấy nhàm chán khi thực hiện kiểm thử trên bộ test case lặp đi lặp lại gây nhàm chán hoặc nhầm lẫn với các logic tính toán phức tạp hoặc quá nhiều field thông tin, hoặc một test case với một lượng lớn data khác nhau nên tốn nhiều thời gian thực hiện thì automation test sẽ giúp tự động hóa các thao tác kiểm thử đó. Automation test hoạt động hiệu quả khi triển khai những test case cần lặp đi lặp lại theo một kịch bản xác định, với sự trợ giúp của các công cụ, tính năng thực thi song song, cho kết quả nhanh hơn với độ chính xác cao, thời gian thực thi test và kết quả test không phụ thuộc vào thời gian làm việc của người tester.  

Tiếp đó, các tester sẽ bắt đầu thiết lập môi trường và thực hiện kiểm thử. Trong quá trình này, tester và các bộ phần khác như BA, PO, dev cần làm việc chặt chẽ với nhau để xác định bug, gap … Đồng thời, tester cũng có thể đề xuất những điểm chưa hợp lý trong thiết kế để team phát triển điều chỉnh. Mục tiêu cuối cùng là triển khai phần mềm tốt nhất có thể đến người dùng cuối.   

? Với hơn 8 năm dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Automation Test, anh Đăng Quang chính là điểm tựa chuyên môn vững chắc cho anh em team Automation. Chỉ sau gần hai năm, team Automation do anh Quang quản lý đã mở rộng nhanh chóng về quy mô nhân sự, xây dựng được đội ngũ key member đầy tiềm năng để tiếp tục đồng hành cùng công ty trong những dự án lớn. 

? Hành trình tại CMC Global từ một Senior Automation Tester đến Test Leader, anh Quang coi đó là một sự “level up” bản thân rất lớn cả về chuyên môn lẫn kỹ năng quản lý. “Trước đây, mình bị hạn chế khi bó hẹp bản thân trong một mảng kiểm thử hay một công cụ cố định. Từ khi vào CMC Global mình đã được làm nhiều mảng hơn, từ web, mobile, đến database… Phạm vi công việc cũng được mở rộng khi dần được thử sức ở các vai trò mang tính quản lý test leader, PM, DM.” Anh Quang chia sẻ, anh được chủ động rất nhiều trong việc xây dựng và điều phối đội ngũ Automation, đào tạo phát triển chuyên môn, hay hoạt động gắn kết văn hóa team…  

? Với anh Đăng Quang, thử thách thú vị nhất khi làm ở CMC Global là sự vận động liên tục và linh hoạt. Làm trong môi trường IT outsourcing, sự đa dạng về tính chất dự án buộc bạn phải liên tục tìm tòi và thích nghi với cái mới. 

“Mỗi khách hàng có một yêu cầu về công nghệ khác nhau. Đặc biệt với những công nghệ mới, mình sẽ cần tìm hiểu từ đầu, hiểu rõ để có thể training lại cho các thành viên. Ở team automation, sẽ không bao giờ có sự áp đặt cách làm hay ý tưởng của những dự án trước. Các bạn sẽ được tự phân tích và đề xuất giải pháp phù hợp nhất cho riêng từng sản phẩm. Khách hàng cũng cởi mở cho phép CMC Global được sáng tạo theo hướng của mình, miễn là đạt kết quả cuối cùng theo đúng kế hoạch đề ra.” Anh Quang cho biết.  

 

Anh Nguyễn Minh Bình – Performance Test Leader 

? Anh Minh Bình là một trong những người đã đặt những viên gạch đầu tiên cho mảng Performance Test (kiểm thử hiệu năng), rộng hơn là non-functional testing, tại Trung tâm Kiểm thử của CMC Global. Được tin tưởng giao trọng trách phát triển mảng kiểm thử khá mới tại CMC Global vào thời điểm đó, đến nay, anh Bình cùng đội ngũ Performance Test đã tự tin chinh chiến khắp các dự án quan trọng của CMC Global.  

? Performance Test là một loại kiểm thử quan trọng nhằm phục vụ cho các dự án có yêu cầu kiểm thử phi chức năng (non-functional test).  

Kiểm thử chức năng (functional test) sẽ kiểm thử những tính năng của sản phẩm mà người dùng sử dụng và có thể nhìn thấy trên giao diện. Kiểm thử phi chức năng (non-functional test) sẽ thiên về kiểm tra và tối ưu hiệu năng của phần mềm, như độ ổn định, tốc độ xử lý, khả năng chịu tải… để ngày càng tối ưu được trải nghiệm người dùng. 

Trong cả quá trình phát triển và vận hành phần mềm, functional test sẽ được thực hiện trước ngay sau giai đoạn phát triển. Và khi các tính năng của phần mềm đã hoạt động đúng chức năng, thì mới đến vai trò của non-functional test nhằm tối ưu hiệu năng phần mềm.  

? Là một Performance Test Leader, ngoài việc tham gia các dự án với vai trò Test Leader (lập kế hoạch, giám sát và kiểm soát các hoạt động kiểm thử), anh Bình còn có nhiệm vụ lớn hơn là đào tạo đội ngũ perfomance test cho CMC Global. “Mảng Performance Test còn khá mới tại CMC Global nên vẫn cần thêm nhiều thời gian để tiếp tục đào tạo các bạn trẻ vững kiến thức nền tảng, từ đó phát huy được sự sáng tạo trong quá trình thực chiến với các dự án.” Anh Bình chia sẻ.  

? Giải thưởng Best Performer of The Year năm vừa qua chính là sự ghi nhận xứng đáng của công ty dành cho nỗ lực phát triển đội ngũ của anh, với minh chứng là một team Performance Testing thiện chiến cho CMC Global nói chung và Trung tâm Kiểm thử nói riêng.  

“Để có thể xây mới một đội ngũ cứng, với đa phần là các bạn trẻ, quả thật là một thử thách rất lớn. Kiểm thử rất dễ, ai cũng có thể làm tester. Nhưng để trở thành một tester xịn thì không còn dễ nữa. May mắn là môi trường tại CMC Global có nhiều dự án đa dạng để các bạn được thử thách và rèn dũa kỹ năng – tư duy, được tự khám phá bản thân. Mọi người đều được tạo cơ hội trải nghiệm những mảng công việc mới và phát triển một cách mạnh mẽ hơn.” 

 

Đọc thêm các bài viết của ???????: ??̉ ??̛?̛̀??

Chặng 1: Giai đoạn phân tích, lên kế hoạch và thiết kế giải pháp

Chặng 2: Giai đoạn phát triển (Phần 1)

       Giai đoạn phát triển (Phần 2)

Chặng 4: Giai đoạn triển khai & vận hành 

 

Copy link
Powered by Social Snap