[Insider B.O.S] Back Office Stars – Back On Stage (Phần 2)

Insider B.O.S: Back Office Stars – Back On Stage sẽ mời những “ngôi sao” đặc biệt của Khối Back Office nhà CMC Global lên “sân khấu Techbiz”, giúp bạn hiểu thêm về trưng khối Back Office tại một doanh nghiệp ITO và vai trò quan trọng của họ tại các “điểm chạm” trên hành trình trải nghiệm của CMCG-ers.

Chuyên viên truyền thông nội bộ – Chiếc cầu nối trong lòng CMC Global.   

Là một content creator chính hiệu kiêm event planner đầy nhiệt huyết, cô bạn Vũ Thị Mai Anh được biết đến như thành viên genZ đa sắc màu của bộ phận ECC – phụ trách Văn hoá & Truyền thông nộ bộ thuộc Phòng Quản trị nhân lực CMC Global.   

Bạn Vũ Thị Mai Anh – Chuyên viên truyền thông nội bộ tại CMC Global

Giải thích thêm về vai trò và nhiệm vụ của team ECC, Mai Anh cho biết: “Như chính tên gọi phần nào thể hiện, vị trí truyền thông nội bộ hướng đến việc truyền tải thông tin trong công ty, tạo tính gắn kết, giúp CBNV nắm được dòng chảy văn hoá và hỗ trợ quảng bá thương hiệu CMC Global.” 

Người bạn đồng hành mẫn cán 

Điểm chạm đầu tiên của ECC với nhân viên bắt đầu bằng “lời hẹn Day 1” được gửi đi trước ngày On Board. Chăm sóc “newbie” kỹ càng từ đón tiếp, hướng dẫn training đến hỗ trợ, giải đáp thắc mắc trong thời gian thử việc, tất tần tật đều được bộ phận ECC thực hiện rất chu đáo.   

Những ngày sau đó, Mai Anh cũng như các bạn ECC lại gặp gỡ và gắn kết nhân viên thông qua rất nhiều hoạt động nội bộ thú vị. Không chỉ ghi dấu bằng các chương trình offline, các nền tảng online như: Sharepoint, Fanpage CMC Global Sky, Group CMC Global, Pinboard và cả màn hình máy tính làm việc cũng được phủ sóng bằng cách liên tục được cập nhật nhiều thông tin mới. Đúng như vai trò cầu nối trong nội bộ CMC Global, ECC là người đồng hành cùng CNBV trong hầu hết điểm chạm trên hành trình trải nghiệm tại công ty, từ chiếc thư mời đầu tiên đến lời cảm ơn khi kết thúc. Với mục tiêu xây dựng CMC Global trở thành gia đình lớn và mỗi CBNV là một thành viên, ECC còn phối hợp với các bộ phận, phòng ban khác để tổ chức hoạt động, sự kiện nội bộ góp phần đẩy mạnh văn hoá, tăng tính gắn kết cũng như sự “commitment” của CBNV với công ty. 

Làm truyền thông ở môi trường “low key”? 

Chia sẻ về điểm thú vị khi làm truyền thông sáng tạo tại môi trường “low key” với đội ngũ dân kĩ thuật đông đảo, Mai Anh hào hứng kể: “Thời gian đầu chuyển từ công ty marketing năng động sang CMC Global mình cũng lo lắng. Nhưng sau một thời gian làm việc mình lại thấy môi trường này không hề tẻ nhạt hay khô khan như mọi người vẫn kháo nhau. Với bản thân mình, trải nghiệm với các ứng viên ngành IT thật sự giúp mình cải thiện rất nhiều kỹ năng mềm. Trong ngành IT với đặc trưng đa số là nam giới, và khác với các nhân sự ở ngành khác, công việc của các bạn hầu như chỉ xoay quanh chiếc màn hình máy tính, với dự án và những dòng code khô cứng, cần sự tập trung cao độ và ít có sự giao tiếp, kết nối với mọi người. Với đặc thù nghề nghiệp như vậy, các bạn thường sẽ khép kín và ngại lên hình, ngại xuất hiện trên các trang mạng xã hội công ty hay trong các sự kiện hơn nên khi chúng mình kết nối với các bạn cho các ấn phẩm truyền thông hay kêu gọi mọi người tham gia những sự kiện, minigame online, offline sẽ cần có những cách tiếp cận, vận động khéo léo hơn, giúp các bạn mở lòng và tự tin hơn. Việc tìm ra những cách tiếp cận, xây dựng nội dung truyền thông, sự kiện để phù hợp với các bạn cũng giúp kỹ năng giao tiếp, thuyết phục của mình cải thiện hơn rất nhiều. Điều đặc biệt nhất là sau hơn 1 năm làm việc tại công ty, mình có những người bạn mới tài giỏi ở nhiều vị trí, bộ phận khác nhau mà chắc chắn rằng nếu không phải ở công ty IT mình sẽ không bao giờ có. Đó là điều mình vô cùng tự hào.” 

Cột mốc đánh dấu sự thay đổi lớn nhất của Mai Anh phải kể đến lần đầu tiên cầm mic tại sự kiện Đại nhạc hội – Company trip có đến 2000 người tham gia, được tổ chức tại thành phố biển Hạ Long năm 2022 vừa rồi. Vai trò MC không còn quá mới với cô bạn tài năng, nhưng sân khấu lớn này thực sựchoáng ngợp so với những trải nghiệm từng có trước đây. Mai Anh bày tỏ: “”Mọi người hay hỏi mình là có run không. Run chứ, chắc chắn rồi. Nhưng đó là cảm giác trước khi on-stage thôi, còn lên sân khấu rồi thì thứ cảm giác duy nhất còn lại là sự tự hào. Tự hào vì mình có thể đứng ở đây, làm điều mình yêu ở một sân khấu hoành tráng với những người mình thích. Tự hào vì ở sau sân khấu là các đồng nghiệp đang support mình hết mình, tự hào vì dưới ánh đèn sân khấu kia là gần 2000 người nhà CMC Global chúng mình đang thưởng thức chương trình với những nụ cười thật tươi, và tự hào vì chúng mình, ECC Team cùng nhau làm nên một chương trình tuyệt vời.” 

 Chuyên viên pháp chế – Bóng hồng quyền lực ở CMC Global 

2 năm gắn bó với doanh nghiệp, nhận về 2 giải thưởng “Young Talent of the year” và “Best performer of the year”, chị Bùi Thị Thanh Thuỷ đã gây ấn tượng mạnh mẽ với tất cả mọi người bởi hình tượng một nữ Chuyên viên Pháp chế mạnh mẽ và quyết đoán. 

Chị Bùi Thanh Thuỷ – Chuyên viên pháp chế tại CMC Global

Người nắm sợi dây quyền lực 

Tại CMC Global, bộ phận Pháp chế  chịu trách nhiệm kiểm tra, đảm bảo tính pháp lý trong các giao dịch với đối tác, kiểm soát tính tuân thủ pháp luật nhà nước và giải quyết tranh chấp nếu có xung đột phát sinh, giảm thiểu các rủi ro cho doanh nghiệp. 

Nếu coi các bộ phận sản xuất và kinh doanh là con diều, thì pháp chế chính là sợi dây. Hầu hết đội ngũ Sales đều mong muốn xúc tiến hợp đồng nhanh nhất có thể để đạt được các mục tiêu khả quan về doanh số. Khi ấy pháp chế sẽ sử dụng “sợi dây” kiến thức pháp lý của mình để giữ mọi thứ cân bằng, xem xét kĩ lưỡng, đảm bảo  tuân thủ các tiêu chuẩn nội bộ cũng như pháp luật. Tiến độ có thể vì thế mà chậm lại đôi chút, nhưng sẽ an toàn hơn cho tất cả các bên. 

Đặc biệt, những tình huống đối tác thay đổi yêu cầu, điều khoản… pháp chế cũng sẽ review cho các bộ phận và đưa ra ý kiến về mặt pháp lý. Ngay khi xảy ra các xung đột về lợi ích, đòi hỏi pháp chế vừa phải tỉnh táo, quyết đoán, vừa phải đủ nhạy cảm, khéo léo để đưa ra các đàm phán phù hợp, trung hoà được lợi ích của đôi bên mà không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. 

Gắn bó gần 2 năm tại chiếc ghế “Người phán xử” ở CMC Global, chị Bùi Thanh Thuỷ đã trở thành cái tên quen thuộc mà CBNV tìm đến mỗi khi có thắc mắc hay cần được tư vấn về các vấn đề pháp lý.  

“Trong công ty, pháp chế hẳn là những người hay đưa ra nhiều quan điểm trái chiều nhất. Nhiều khi có những việc mọi người nhìn có vẻ bình thường, nhưng trên quan điểm luật pháp thì lại không phải như thế. Hoặc có những điều khoản tưởng chừng viết như vậy là đủ rồi, nhưng thực ra khi có tranh chấp phát sinh, một câu đó có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa, dẫn đến tranh chấp.” – Chị Thuỷ trải lòng về công việc khá đặc thù của mình. 

Làm pháp chế ở ngành IT liệu có khó? 

Để hoàn thành tốt công việc, vị trí pháp chế cần tương tác với rất nhiều phòng ban. Ngành IT có những thuật ngữ, đặc thù riêng, vì thế việc truyền tải các điều khoản pháp lý khó nhằn thành các ngôn từ dễ hiểu là thách thức không nhỏ đối với chị Thuỷ và các đồng đội. 

Bày tỏ sự trăn trở của mình với công việc, chị Thuỷ cho biết: “Pháp lý là một lĩnh vực khó, hàm lượng kiến thức không giới hạn và phải cập nhật mới liên tục, đặc biệt khi làm tại một công ty IT có quy mô lớn và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như CMC Global.” Thật may mắn là nữ pháp chế tài năng đã tìm thấy niềm vui và động lực lớn nhờ các đồng nghiệp thân thiện, dễ mến và môi trường cởi mở ở CMC Global. 

Chị Thuỷ cho rằng công ty IT thường trẻ trung, thân thiện, và quy trình nhanh chóng, giúp công việc của bộ phận pháp chế thuận lợi hơn rất nhiều. Chị cũng nhận ra rằng, không giống như khi công tác tại một công ty luật, môi trường doanh nghiệp đòi hỏi người làm pháp chế phải chủ động và trau dồi các tư duy về thị trường, kinh doanh ngoài chuyên môn về luật đơn thuần. Trong quá trình cùng làm việc, nữ chuyên viên pháp chế cũng học được tính sáng tạo, luôn nỗ lực đưa ra những ý tưởng mới, không đi theo khuôn mẫu của đồng nghiệp để có thể tối ưu hiệu quả công việc. 

“Mình tiếp xúc nhiều với các bạn Sales, các bạn đều giao tiếp rất khéo léo để dung hoà ý kiến giữa pháp chế và khách hàng. Mình nhớ mãi những khoảng khắc nhẹ hết cả người khi mình cùng Sales nghĩ ra những phương án nhận được sự đồng thuận ngay lập tức từ khách hàng. Khi cùng hợp tác, rất nhiều lần mọi người đã giúp mình “Thinking outside the box” – có được cho công ty những giải pháp linh hoạt, phù hợp và cân bằng được cả tính pháp lý và hiệu quả kinh doanh. Không những thế, mình luôn được đưa ra các phản hồi từ cấp trên để cải thiện được hiệu suất công việc và được ghi nhận mỗi khi hoàn thành tốt nhiệm vụ.” –  Chị Thuỷ bày tỏ ấn tượng về những đồng nghiệp tại CMC Global.

Cùng chờ đón các phần tiếp theo của Series Insider B.O.S nhé!

Copy link
Powered by Social Snap