Anh Nguyễn Thái Bình – Java Technical Leader S2K: Làm technical cả đời – Tại sao không?

Chào các bạn. Mình là Nguyễn Thái Bình và hiện là một Java Developer. Sau 2 năm gắn bó với CMC Global, mình đang nắm giữ vai trò Java Techical Leader trong dự án S2K – một trong những đại dự án lớn nhất tại CMC Global nói riêng và Việt Nam nói chung

Anh Nguyễn Thái Bình – Java Tech Lead

Bản thân mình muốn làm technical cả đời!

Khác với số đông các bạn lập trình viên trẻ muốn phát triển theo hướng Management (Quản lý), mình chọn lối đi theo hướng Technical (Kỹ thuật) với mục tiêu trở thành 1 guru – bậc thầy chuyên môn trong lĩnh vực của mình.

Số lượng ít ỏi guru về chuyên môn kỹ thuật tại Việt Nam khiến đa số người trẻ nghĩ rằng phát triển theo hướng Management mới là một lộ trình phát triển sự nghiệp phổ biến và đúng nghĩa.

Theo quan điểm của mình, một lập trình viên phát triển sang hướng management sẽ là một bước sang ngang. Khi đó bạn sẽ phải học lại từ đầu với những kỹ năng về quản lý trước khi có thể tiến xa với định hướng này. Còn nếu muốn duy trì tốc độ phát triển liên tục, tại sao không tiếp tục đi sâu tới cùng với technical?

Tất nhiên, lựa chọn đúng đắn nhất phụ thuộc vào bản thân bạn. Mình yêu thích lập trình từ nhỏ, khởi nghiệp từ vị trí Java Developer và cảm thấy thực sự thoải mái trong môi trường kỹ thuật. Đó là lý do bản thân mình muốn làm technical cả đời!

May mắn tại CMC Global và S2K, mình được làm chuyên môn mình muốn. Mình rất trân trọng việc được cho cơ hội chọn lựa hướng phát triển của bản thân. Mình muốn làm Java và hiện tại chưa ai bắt mình làm gì khác. ?

Anh Nguyen Thai Binh Technical Leader S2K CMC Global
Bản thân mình muốn làm technical cả đời!

 

Bạn sẽ cần đạt những bước tiến nào nếu phát triển theo hướng technical?

Khi được hỏi về lộ trình phát triển theo hướng technical, mình luôn định hướng các bạn tư duy theo mức độ thay vì chức danh. Cụ thể, dưới đây là lộ trình mà mình đang đi theo.

 

Khi đã xác định được hướng đi, vậy cách đi sẽ như thế nào?

Để đi được đường dài theo hướng technical, mình luôn khuyên các bạn trước tiên cần rèn luyện được khả năng học hỏi và học hỏi liên tục.

Khi đi làm, bạn sẽ không có sách giáo khoa hay giáo trình được định hướng sẵn. Vì vậy, bạn cần có phương pháp học, tìm kiếm và tổ chức giỏ thông tin của mình một cách có hệ thống, và có phương pháp để ghi nhớ.

Khi tiếp nhận một kiến thức mới, mình luôn tổ chức thành các nhóm thông tin có thể sử dụng được, sau đó thực hành và phản tư bằng nhiều cách. Mình thường sẽ trình bày lại kiến thức đó thành slide, rồi tổ chức một buổi “training nội bộ” trong team dự án S2K để chia sẻ về nó. Đó là cách tốt nhất để biến kiến thức của người khác thành của mình.

Điều quan trọng thứ hai là phải hiểu chính mình và xác định được ikigai – mục đích sống của bạn. Với công việc, bạn cần hiểu mình muốn làm gì và đang làm gì để có thể đi xa với nó cả đời. Có những bạn đi luôn và sau 5 năm với những dấu mốc trong sự nghiệp lại không biết cần làm gì tiếp theo, vì thiếu định hướng và mục đích ngay từ đầu. Nhưng có những bạn mất 5 năm để tìm ra được mục đích sống đó, lại có thể đi cùng nó đến 20 năm để trở thành chuyên gia.

Song song với kỹ năng là phát triển về mặt chuyên môn.

Để trở thành một chuyên gia, bạn cần có 10,000 giờ luyện tập 1 kỹ năng có chủ đích (thường sẽ tương đương 10 năm). Chủ động và có mục đích nghĩa là bạn cần phải có kế hoạch cụ thể: luyện tập cái gì? luyện tập ở đâu? lộ trình cụ thể như thế nào? Ai sẽ định hướng hay chỉ dẫn cho bạn? Kế hoạch này sẽ phải luôn thay đổi và phát triển theo thời gian. Và hơn hết, bạn cần có sự cam kết bám sát lộ trình đó.

Khi có kế hoạch rõ ràng thì mới bắt đầu luyện tập các kỹ năng. Với Java bạn có thể tham khảo bộ kỹ năng dưới đây và rèn luyện nó đến khi đạt bậc 6

Tất nhiên trong quá trình làm việc, bạn vẫn học hỏi thêm các ngôn ngữ hay kỹ năng khác tùy nhu cầu. Bạn cần hiểu, Java hay C# hay PHP chỉ là công cụ để bạn thực hiện ý tưởng, quan trọng bạn cần có tư duy giải quyết bài toán liên quan đến ngôn ngữ đó.

 

Đam mê luôn là điều không thể thiếu

Nhiều bạn bảo rất khó để định nghĩa đam mê. Mình định nghĩa đam mê đơn giản là bạn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi làm một công việc, bạn được chia sẻ những gì mình biết, và luôn vui vẻ khi đi làm mỗi ngày.

Và hạnh phúc với mình là những trải nghiệm trong cả quá trình, không phải đích đến. Trong công việc lập trình, mình liên tục nhận input, liên tục process và liên tục cho ra output. Trải nghiệm mình thích nhất đó là có một đầu bài, mình giải được bài toán đấy, cho ra kết quả đúng, được mọi người chấp nhận. Giải được bài toán khó là trải nghiệm tuyệt vời, giúp mình giải phóng nhiều dopamine và lúc đó cảm thấy rất là “phê”. Đó là thứ mình luôn tìm kiếm trong mọi thử thách. Và hơn cả, công việc tại CMC Global và Đại dự án S2K luôn cho mình rất nhiều cơ hội để tiếp cận không giới hạn các thử thách khó đó./.

 

Trở thành một phần của Đại dự án #S2K để nâng tầm sự nghiệp bản thân lên NEXT LEVEL
Xem chi tiết và ứng tuyển ngay tại https://s2k.cmcglobal.com.vn/

 

Copy link
Powered by Social Snap