Anh Lê Minh Tâm: “Ở CMC Global, mình được làm chủ.”

Anh Lê Minh Tâm: “Ở CMC Global, mình được làm chủ.”
Tham gia vào dự án outsourcing nhưng là trong tâm thế “làm chủ”. Điều này không còn bất khả thi với anh Lê Minh Tâm – hiện là Frontend Team Leader tại Đại dự án S2K của CMC Global.

Đâu là chìa khóa giúp anh Tâm cùng team Frontend có thể giữ vững vị thế đó trong các dự án cỡ “khủng” đầy thử thách từ S2K? Bạn sẽ cần gì ngoài chuyên môn và sự tự tin?

Cùng trò chuyện với anh Tâm để tìm ra câu trả lời nhé!

 

LÀM CHỦ SẢN PHẨM

Anh có thể chia sẻ đôi chút về sản phẩm mà team đang triển khai không ạ?

Team của mình hiện đang tham gia vào một dự án thành phần, thuộc Đại dự án S2K, xây dựng hệ thống quản lý được mô đun hóa có thể tùy chỉnh linh hoạt và dễ dàng, từ đó rút ngắn thời gian xây dựng và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Cách phát triển hệ thống này có gì khác so với các dự án outsourcing anh từng làm trước đây?

Đây là dự án mà team được phát triển full-life cycle của sản phẩm, tức là tham gia quy trình phát triển hệ thống từ đầu, từ việc phân tích requirement, thực hiện code, test sản phẩm, đến deploy hệ thống và vận hành.

Toàn bộ các team của dự án (Frontend, Backend, QA, Tester) đều sẽ được trao đổi trực tiếp và rất kỹ với khách hàng trong từng giai đoạn. Ai trong team cũng cần phải nắm được tổng thể các tính năng của sản phẩm, cách nó giải quyết vấn đề của người dùng, và thị hiếu của người dùng.

CMC Global cùng Đại dự án S2K đã cho mình và cả team cơ hội được “làm chủ” sản phẩm, hiện thực hóa “ý tưởng riêng” thành hệ thống được sử dụng trên toàn cầu. Nhiều đề xuất của team Frontend đã được đánh giá cao nhờ tính khả thi và hướng người dùng.

 

LÀM CHỦ DỰ ÁN CỠ KHỦNG

Điều khi khiến anh ấn tượng nhất khi tham gia dự án triệu đô này?

Đây là một trong những dự án có yêu cầu từ khách hàng khắt khe nhất mà mình từng được tham gia với vai trò teamlead. Thách thức tất nhiên là lớn. Làm việc trong môi trường quốc tế, yêu cầu khắt khe trong mọi mặt nên việc triển khai cần sự chỉnh chu, tỉ mỉ, nhưng vẫn phải nhanh để đảm bảo deadline của khách hàng.

Các member của team Frontend thì trẻ, rất trẻ, rất chủ động, ham tìm hiểu và có rất nhiều ý tưởng táo bạo, dù nhiều lúc cũng hơi “trên mây” và cần mình kéo lại ? Còn với những bài toán khó nhằn hơn, mình lại được trao đổi với các anh chị DU Lead và Manager dày dặn kinh nghiệm để cùng giải quyết. Mình cảm thấy rất may mắn khi có những người đồng hành thực sự tài năng tại CMC Global.

Người ta nói outsourcing là làm thuê, vậy làm thế nào mà team Frontend được “làm chủ” trong dự án này?

Một phần, quy trình của dự án S2K cho phép team outsourcing tham gia sâu vào quá trình phát triển hệ thống thay vì chỉ “đi code”. Nhưng quan trọng hơn, mình cũng đòi hỏi team luôn phản biện trước mọi yêu cầu của khách hàng, thay vì chỉ tiếp nhận và làm theo. Mình cùng các member rèn luyện thói quen tìm hiểu tận gốc rễ đề bài và vấn đề, vận dụng các xu hướng công nghệ, không ngại trao đổi trực tiếp với khách hàng đến khi được phương án khả thi nhất.

Bên cạnh đó, mình cũng rất thoải mái và chủ động trong việc tạo điều kiện cho anh em phát huy năng lực và thế mạnh của bản thân trong từng mảng công việc của dự án, để luôn tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất.

 

LÀM CHỦ TƯƠNG LAI

Công việc ở S2K và ở CMC Global đã giúp anh chuẩn bị những gì cho mục tiêu tương lai của anh?

Đến với CMC Global, mình đã có một lộ trình career path khá rõ ràng với mục tiêu trở thành Project Manager trong 3 năm tới.

Từ khi “dấn thân”, trực tiếp tham gia những dự án khủng đó, mình đã nhanh chóng phát triển được những kỹ năng chuyên sâu cả về tư duy và thực chiến. Kỹ năng quản lý công việc cũng được củng cố rất nhiều nhờ vai trò team leader.

Nhờ dự án S2K, mình cũng cải thiện rõ rệt khả năng giao tiếp tiếng Anh khi liên tục trao đổi và làm việc với đối tác nước ngoài. Đây là lợi thế khác biệt khi bạn tham gia các dự án quốc tế tại S2K thay vì nhiều dự án outsourcing khác ngoài thị trường.

Hơn thế nữa, việc đào tạo phát triển con người luôn được đề cao ở CMC Global, mọi người đều có cơ hội học tập kĩ năng mới và được thử thách bản thân những vị trí mới. Vì vậy mình luôn thấy được chủ động trong từng bước tiến tại CMC Global. Mình biết cần làm gì tiếp theo để đạt được mục tiêu, và biết sẽ luôn được hỗ trợ tốt nhất từ các “sếp lớn” và công ty.

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành IT?

Tiếp xúc với các bạn trẻ, mình thấy nhiều bạn khá mông lung và phân vân giữa nhiều định hướng phát triển. Mình chỉ có một lời khuyên chân thành là hãy xác định một mảng hay lĩnh vực lập trình mà bạn hứng thú nhất (như Frontend, Back-end, Fullstack, Java Dev, Machine Learning…), rồi tập trung học và làm thật nhiều để trở thành chuyên gia ở mảng đó. Đây cũng là cách mà mình đang giúp các member tại CMC Global định hình con đường phát triển cho tương lai.

Và mình muốn trích dẫn lại một câu nói nổi tiếng của nhà sáng lập Apple, Steve Jobs: “???? ??????, ???? ???????”. Các bạn hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ, luôn đón nhận những thử thách phía trước. Cánh cửa này đóng lại sẽ có một cách cửa khác mở ra. Việc của bạn là hãy đón nhận tất cả và nhiệt thành với đam mê.

 

Copy link
Powered by Social Snap