[Insider Tỏ tường] Chặng 2: Giai đoạn phát triển (phần 2)

???????: ??̉ ??̛?̛̀?? – chuỗi bài viết giúp công chúng hiểu tường tận về công việc của các thành viên trong một dự án sản xuất phần mềm tại CMC Global. Bạn sẽ được gặp gỡ những C-Globalers nổi bật, để tìm hiểu về quy trình phát triển phần mềm “cơ bản” trong công ty […]

???????: ??̉ ??̛?̛̀?? – chuỗi bài viết giúp công chúng hiểu tường tận về công việc của các thành viên trong một dự án sản xuất phần mềm tại CMC Global. Bạn sẽ được gặp gỡ những C-Globalers nổi bật, để tìm hiểu về quy trình phát triển phần mềm “cơ bản” trong công ty IT Outsourcing, vai trò của từng thành viên trong một dự án ở CMC Global, và đặc biệt là những “góc khuất” về mỗi vị trí công việc.

Ở bài trước, khi tìm hiểu về giai đoạn Phát triển sản phẩm, chúng ta đã cùng đi sâu vào công việc của các lập trình viên dựa theo vai trò của họ trong các cấu phần của một sản phẩm phần mềm (FE, BE, …)
Hôm nay, hãy dùng một góc nhìn khác để bàn luận về nhiệm vụ của developer ở giai đoạn này, đó là phân chia theo các ngôn ngữ/ tech stack. Có thể kể đến như .Net, PHP, Java, …
Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn.

?????̂̃? ??́ ??? – ???? ?????????

“????????? đ?̛̀?? ??̀? ???̣̂? ???̆? ???̉ ??̀ ??̃? ??̀? ???̣̂? 1 ??́?? ???̂?? ????” – Đó là nhận định đầy thú vị từ Nguyễn Tú Anh – Java Developer đến từ Khối kinh doanh và phát triển Korea (thị trường Hàn Quốc).

??̀ ??̣̂? ???? ?????????, ??̂?? ???̣̂? ??̆̀?? ???̀? ??̉? ??́ ??? ??̀: Dùng ngôn ngữ lập trình để phát triển sản phẩm web. Routine hàng ngày khá phổ biến – coding, rồi testing, rồi de-bug và rồi lại coding….

Quá trình tác nghiệp khá đặc thù của các lập trình viên thúc đẩy cậu bạn tìm tòi những “cách thông minh” để nâng cao hiệu suất. Tức là, thay vì mình bỏ thời gian và công sức cho 1 việc lặp đi lặp lại nhiều lần và phải làm thủ công từng chút một thì nên nghĩ ra giải pháp cho việc đó.

Nói về mảng Java, anh bạn lập trình viên gen Z đã gắn bó với CMC Global 2 năm cho biết: Java là ngôn ngữ kì cựu, có tính ổn định cao và dễ tiếp cận, được áp dụng trong nhiều dự án. Tuy nhiên, đứng trước nhiều xu hướng công nghệ mới nổi, các lập trình viên Java cũng cần không ngừng đào sâu để ứng dụng ngôn ngữ này vào tác nghiệp một cách hiệu quả nhất, tối ưu các nguồn lực và chi phí, từ đó đảm bảo các lợi thế cạnh tranh.

??́ ??? ??̀? ??̉ ???̂̀? ??? ??? đ?̛?̛̣? ??̀? ???̣̂? ????? ??̣̂? ??̂? ???̛?̛̀?? “??̛̉”, ??? ???́? ??̛̣ ??́?? ??̣? ??̀ đ?̣̂? ???́. Theo Tú Anh, bạn tự hào về đội ngũ toàn những người giỏi và tốt bụng. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến, nêu ra nhận định cá nhân về các vấn đề gặp phải, hỗ trợ lẫn nhau để công việc được hoàn thành một cách tốt nhất.

Đó cũng là một trong những động lực để Tú Anh cố gắng học hỏi hướng tới mục tiêu trở thành PM trong tương lai. Ngoài ra, Java dev trẻ tuổi cũng đang rất hạnh phúc về những trải nghiệm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, cho chính mình thêm nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động tại công ty để không những giỏi chuyên môn mà còn năng động hơn nữa.

Drupal dev

?????̂̃? Đ?̛́? ???̣̂? – ?????? ?????????

??̛̀ ??? ??̃ ??̛ Đ?̣? ???̂́? ???̂?? ???̂́? ????̂̀? ??̂̀ ??́? ??́??, đ?̂́? ?????? ????????? ???? ??̣??

Sau khi bén duyên cùng lập trình với 1 khóa học 6 tháng, anh Việt apply luôn vào CMC Global và gắn bó từ đó đến giờ. Từng theo học và làm việc trong ngành Kỹ thuật địa chất, nhưng nhiều yếu tố khiến anh Việt quyết định chuyển sang tìm hiểu về Công nghệ thông tin.”Đến thời điểm hiện tại, mình thấy đây là một quyết định đúng đắn vì mình đang có một công việc ổn định và có thể phát triển bản thân mỗi ngày. Trước đây mình là một người rất cẩu thả và không biết nhiều về máy tính. Còn bây giờ mình là một người ngăn nắp, cẩn thận và rất yêu công việc lập trình” – anh Đức Việt chia sẻ.

Nguyễn Đức Việt đã có 3 năm đồng hành với CMC Global ở vị trí Drupal Developer tại DJ2 – Khối CJP, chuyên về thị trường Nhật Bản.

?????? ??̀ ??̣̂ ???̉? ???̣ ??̣̂? ???? (???) ??̃ ????̂̀? ??̛̉ ??? thường được ứng dụng ở các website lớn có lượng bài viết tích lũy tăng mạnh trong thời gian ngắn/ hằng ngày, hoặc yêu cầu tính bảo mật cao. Công việc hằng ngày của Drupal Developer trong dự án của anh thiên về maintenance, xử lý các task/ issue, điều chỉnh hoặc phát triển mới các tính năng theo yêu cầu của khách hàng. Nói là “maintain” nhưng có rất nhiều cơ hội cho phép sự sáng tạo, chỉ cân bạn tiếp cận đúng cách.

Tuy đây không phải tech stack mà anh theo đuổi ngay từ đầu, nhưng Đức Việt cho biết: “càng làm mình càng ham mê và nhận ra còn quá nhiều thứ để tìm tòi trong hệ quản trị Drupal này”. Anh cũng không quên nhắc đến sự đồng hành và hỗ trợ của đồng nghiệp, đặc biệt là Techlead với 13 năm kinh nghiệm đã góp phần thay đổi phong cách và tư duy lập trình, cũng như động lực tự học của mình.

Giải thưởng Mark your Goal Quý 4/2022 là dấu mốc quan trọng, sự ghi nhận và động lực lớn để anh Việt vững tin vào lựa chọn của mình với vai trò một Drupal Developer.

.net dev

??̀? ???̂́? ??? – ??̣̂? ???̀?? ???̂? .???

Theo .Net từ khi bắt đầu công việc của một lập trình viên, đến nay đã được hơn 3 năm, Tuấn Anh khẳng định đây là ngôn ngữ mà cậu bạn muốn đầu tư theo đuổi.

Với trải nghiệm của mình, Tuấn Anh cho rằng .Net là tech stack được yêu thích bởi nhiều dự án bởi tính ổn định và hiệu quả. Nhất là tại các dự án lớn, có quy mô user toàn cầu như ở tại Khối G1. Hay ngay cả với các hệ thống mới áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến thì .Net cũng dễ tương thích và đáp ứng tốt. Người làm .Net vì thế mà cũng có nhiều cơ hội rộng mở để phát huy.

Khi làm ITO, mặc dù hầu hết nội dung, spec đã được khách hàng hoạch định tương đối đầy đủ, tuy nhiên ở CMC Global thì các developer vẫn được trao quyền, khuyến khích để sáng tạo. Tuấn Anh chia sẻ rằng hoàn toàn có thể tham chiếu và so sánh xem các require, solution trước đó đã tối ưu chưa và thoải mái trao đổi, đề xuất một phương án tốt hơn, tối ưu ngân sách và nguồn lực cho cả đôi bên.

Là một người trẻ từng trải nghiệm môi trường startup, Tuấn Anh nhận định rằng ở các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, quy trình trong team hay họp hành tương đối “cảm hứng”. Hiện tại, với CMC Global, cậu bạn sinh năm 98 tâm đắc: “??̣? ??? ???̀?? ??̛̀ ??́? ??́? ???̂́? đ?̣̂, ??̣̂ ???̀??, ??̣̂? ??̂́ ???̣?? …đ?̂̀? ??̂́? ??̃ ??̀??. Đ?̣̆? ???̣̂? ??̀ ??? đ?̛?̛̣? ???̂́? ??́? ??̛́? ??́? ???́?? ??̀?? ??̛́? ???̀ ??̛̣ ?????̂? ?????̣̂? ??̣? ??̀?? đ?̛?̛̣? ???̂̉ ???̣̂? ??̃, ???́? ??́ ???̂? ??̂?? ??? ??̂? ??̂̀? ??? ??̉? ???̂?.”

Tuấn Anh cũng không ngần ngại bày tỏ tham vọng trở thành một PM trong thời gian tới và đang lên kế hoạch nâng cấp các kĩ năng mềm, kĩ năng quản lý…, bên cạnh việc trau dồi chuyên môn và làm tốt vai trò của một .Net Developer.

Đọc thêm các bài viết của ???????: ??̉ ??̛?̛̀??

Chặng 1: Giai đoạn phân tích, lên kế hoạch và thiết kế giải pháp

Chặng 3: Giai đoạn kiểm thử  – Coming Soon

Chặng 4: Giai đoạn triển khai & vận hành – Coming Soon 

 

Copy link
Powered by Social Snap